Monday, January 6, 2014

Khun Chang. Kian ChiangMai Thailand














In the north of Doi Pui. Away from the palace of Phu Ping Palace, about 8 kilometers away from the city about 32 kilometers along the route Chiang Mai - Doi Suthep. The road from the city to the palace. Paved for a distance of about 12 kilometers from the small gravel road from the palace to the top of Doi Pui National Park, about four miles and a dirt path with a surface defect to the village of Doi Pui Hmong Khun Chang. Kian about 4 kilometers.











































Khun Chang Kian, Where Cherry Blossom or Sakura flower  can be seen in Thailand,  Khun Chang Kian or known as Khun Chang Kian Highland Agriculture Research Center is very well-known among Thai people for where to see the Cherry Blossom during the cold season.. This Research Center is under operation of Agricultural Faculty of Chiang Mai University.





































































































































































































































































































































Pop1





















































































ในปี พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้ทรงก่อตั้งโครงการหลวงขึ้น ปัจจุบันใช้ชื่อว่ามูลนิธิโครงการหลวง โดยมีหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นประธานมูลนิธิฯซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ต้นน้ำลำธารในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศ หยุดยั้งการปลูกฝิ่นของชาวไทยภูเขาโดยการหาพืชชนิดอื่นมาทดแทน และช่วยยกระดับการครองชีพตลอดจนความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขาให้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้โครงการวิจัยและพัฒนาสตรอเบอรี่จึงเป็นอีกโครงการหนึ่งโดยเริ่มดำเนินการในระหว่างปี พ.ศ. 2517-2522 ซึ่งมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบโครงการวิจัยและได้รับทุนวิจัยจากทางฝ่ายงานวิจัยกระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกา (Agricultural Research Service ของ USDA) และยังคงมีงานวิจัยที่ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ในระหว่างการวิจัยนี้ได้มีการนำเข้าสตรอเบอรี่หลากหลายสายพันธุ์จากต่างประเทศ เพื่อใช้ทดลองปลูกทดสอบตามสถานีวิจัยในระดับความสูงจากน้ำทะเลต่างๆ กัน โดยศึกษาถึงความเป็นไปได้สำหรับการปลูกให้เป็นการค้า

ข้อมูลประจำพันธุ์ทางพฤษศาสตร์
ชนิดพืช  สตรอเบอรี (Strawberry : Fragaria x ananassa Duch.) ชื่อพันธุ์/สายพันธุ์ พระราชทาน 80 (Pharachatan 80)
ประเภท   เป็นสตรอเบอรี่รับประทานผลสด 
แหล่งที่มาและประวัติของพันธุ์ สตรอเบอรีพันธุ์ พระราชทาน 80 หรือ รหัส 01-16 ได้ถูกคัดเลือกครั้งแรกในฤดูกาลผลิตปี พ.ศ. 2545 ที่แปลงทดลองของสถานีวิจัยดอยปุย (พิกัดที่ตั้ง 18 ° 48’ 39’’ N, 98° 53’ 5’’ E สังกัดสถาบันค้นคว้าและพัฒนาระบบนิเวศเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการนำเมล็ดพันธุ์ลูกผสมจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเพาะและปลูกทดสอบ ตามโปรแกรมการผสมพันธุ์ของโครงการวิจัย การผสมพันธุ์และคัดเลือกสตรอเบอรี (รหัสโครงการที่ 3025 - 3038 ระหว่างปี พ.ศ. 2541 - 2545 งบประมาณวิจัยของมูลนิธิโครงการหลวง)
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา สตรอเบอรีพันธุ์ พระราชทาน 80 ก็ได้ถูกขยายต้นพันธุ์โดยวิธีผลิตต้นไหลแบบธรรมดาและการเพาะเลี้ยงต้นเนื้อเยื่อปลอดโรค เพื่อใช้ปลูกทดสอบในพื้นที่แปลงทดลองของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2547 เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมทางด้านการเจริญเติบโต การให้ผลผลิต คุณภาพของผลผลิตและรสชาติที่พึงพอใจด้วยการใช้วิธีสุ่มจากตัวแทนผู้บริโภค ความทนทานต่อศัตรูพืช รวมทั้งการผลิตไหลและต้นไหลสำหรับการขยายต้นพันธุ์ให้แก่เกษตรกรในช่วงเวลานับจากนี้





No comments:

Post a Comment

Temp song